Bộ sưu tập Khơi dậy Tinh hoa, Nối dài Di sản của DeSilk tôn vinh những nét độc đáo của các Bảo vật quốc gia, là sự giao thoa giữa nghệ thuật truyền thống và thiết kế đương đại. Mỗi thiết kế trên nền lụa mời gọi người xem cùng hòa mình vào dòng chảy văn hóa, để cảm nhận sâu sắc tinh thần nghệ thuật Việt Nam qua từng thời kỳ.
Mỗi mẫu thiết kế được chuyển hóa từ các Bảo vật quốc gia là kết quả của một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, giữ nguyên tinh thần nghệ thuật từ các tác phẩm gốc, đồng thời thổi vào các thiết kế mới phong cách sáng tạo hiện đại. Với bộ sưu tập, DeSilk mong muốn kết nối quá khứ và hiện tại, đưa nghệ thuật truyền thống vào cuộc sống đương đại qua các thủ pháp nghệ thuật số tinh tế.
Giám đốc Nghệ thuật Minh Phạm chia sẻ: “Mỗi tác phẩm trong bộ sưu tập là sự tôn vinh đối với những kiệt tác nghệ thuật vô giá của dân tộc. Chúng tôi đã chuyển hóa tinh thần của các Bảo vật thành những thiết kế đương đại trên nền lụa, tạo nên sự gắn kết mạnh mẽ giữa nghệ thuật trong quá khứ và ngôn ngữ thị giác hiện đại”.
Chất liệu: Lụa tơ tằm và đũi tơ tằm tự nhiên từ Bảo Lộc - Lâm Đồng và nghệ nhân Đũi Đại Hòa từ vùng đũi Nam Cao - Thái Bình
Màu sắc: Mỗi thiết kế đều có một phiên bản màu sắc gần nhất với màu của bảo vật gốc và các màu sắc phát triển, mang lại những màu sắc mới mẻ nhưng vẫn giữ được sự tinh tế, sang trọng và sự tôn trọng đối với các tác phẩm gốc
Các ứng dụng:
- Vải lụa và vải đũi tơ tằm may trang phục: áo dài, đầm tiệc, vest,...
- Khăn lụa vuông các kích thước 65x65, 100x100
- Khăn lụa dài và khăn đũi dài các kích thước 60x200, 40x180
Mẫu thiết kế lụa Song Long Chầu Nhật là một tác phẩm nghệ thuật số tinh tế, lấy cảm hứng từ cánh cửa chạm khắc hình rồng tại chùa Keo, Thái Bình – một kiệt tác chạm khắc gỗ thế kỷ 17, được công nhận là Bảo vật Quốc gia Việt Nam. Tác phẩm này là lời tri ân sâu sắc đến giá trị biểu tượng và kỹ nghệ điêu khắc bậc thầy của nghệ nhân xưa với chủ đề "Song long chầu nhật".
Điểm đặc sắc của cánh cửa chùa Keo chính là lớp lớp chạm khắc phức tạp, nhất là các đường cong thân rồng. Tác phẩm trên lụa tái hiện sự phức tạp ấy qua kết cấu siêu thực, những lớp họa tiết xếp tầng tạo chiều sâu, tựa như gỗ được chạm khắc tinh vi. Các đám mây hình lửa trong cánh cửa gốc được biến tấu thành những xoáy trừu tượng với hình ảnh các sinh vật ẩn hiện, tượng trưng cho sấm chớp và sự thịnh vượng.
Song Long Chầu Nhật là một bản giao hòa giữa quá khứ và hiện tại, tôn vinh nghệ thuật và văn hóa Việt Nam. Đây là lời mời gọi để chúng ta khám phá di sản truyền thống qua lăng kính của nghệ thuật đương đại.
Lấy cảm hứng từ tượng Phật Bà Quan Âm chùa Hội Hạ - một bảo vật quốc gia mang giá trị văn hóa và tâm linh to lớn - tác phẩm tôn vinh lòng từ bi qua từng chi tiết điêu khắc tinh xảo. Tượng được chế tác từ thế kỷ 16, là biểu hiện sống động của vẻ đẹp trong nghệ thuật Việt Nam và chiều sâu triết lý Phật giáo.
Khi chuyển hóa một tác phẩm hữu hình, phức tạp, tinh xảo đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình sang một hình thái nghệ thuật kỹ thuật số trên chất liệu lụa, không gian vật lý được thay thế bởi ánh sáng và bóng đổ, các họa tiết trừu tượng trở thành ngôn ngữ trung tâm, truyền tải tinh thần từ bi, sự chuyển hóa và chiều sâu tâm linh. Trong không gian kỹ thuật số, mặt trời vàng rực rỡ trở thành biểu tượng giác ngộ, bao quanh bởi các hoa văn cân đối, gợi nhắc tinh thần của những nét điêu khắc cổ xưa. Dù hình ảnh Quan Âm không còn hiện diện cụ thể, tinh thần từ bi bao la vẫn trọn vẹn qua sự hài hòa và sức cuốn hút thần bí của thiết kế.
Khi khám phá cách thức làm mới các biểu tượng cổ xưa trong nghệ thuật đương đại, chúng ta nhận ra rằng tâm linh, lòng từ bi và vẻ đẹp vẫn luôn trường tồn và rực rỡ.
Tác phẩm này là một hành trình nghệ thuật độc đáo, một sự chuyển hóa từ hiện thực lịch sử đến thế giới trừu tượng, với hình ảnh trung tâm là Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc, một biểu tượng đáng kính trong văn hóa Việt Nam.
Khi chuyển hóa nghệ thuật từ bức tượng chi tiết và sống động này thành một tác phẩm kỹ thuật số trừu tượng, những đường nét tinh tế đại diện xuất sắc cho nghệ thuật điêu khắc tượng chân dung của bà được biểu đạt qua hoa văn đối xứng của hoa sen và ngọn lửa từ chiếc vương miện, cùng những đường cong mềm mại từ chiếc áo choàng. Vòng tròn trung tâm của tác phẩm trừu tượng trên lụa, gợi liên tưởng tới chất liệu đá và kim loại quý, đại diện cho sức mạnh uy nghi của hoàng hậu, hòa quyện trong những thiết kế tinh xảo của lá, hoa, và các đường nét uốn lượn.
Trong phiên bản trừu tượng, các sắc thái vàng và xanh lá thay thế cho khuôn mặt của bà, nhưng vẫn giữ được sự ấm áp và tỏa sáng, gợi nhắc câu chuyện và tinh thần của Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc. Màu sắc và các hình dạng được kết hợp để tạo nên yếu tố hiện đại.
Bình Yên không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là cây cầu nối của quá khứ và hiện tại, gắn kết lịch sử với trí tưởng tượng. Nó tái hiện hình ảnh Hoàng Hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc bằng ngôn ngữ hình ảnh mang tính phổ quát, vừa tôn vinh tinh hoa di sản Việt Nam, vừa chào đón sự đổi mới, đồng thời vẫn giữ gìn giá trị văn hóa trong dòng chảy của thời gian.
Cánh Bướm mở ra một hành trình chuyển hoá kiệt tác nghệ thuật Việt Nam sang hình thức hiện đại, kỹ thuật số, lấy cảm hứng từ tác phẩm Bình Phong - Mặt tranh Thiếu nữ trong vườn của Nguyễn Gia Trí.
Hành trình sáng tạo này bắt đầu từ hai mặt của tác phẩm gốc, với "Thiếu nữ trong vườn" và "Phong cảnh (Dọc mùng)", tạo nên cuộc đối thoại hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
Hình ảnh cánh bướm được chọn làm biểu tượng của sự chuyển biến, với đôi cánh đối xứng tượng trưng cho hai mặt của tác phẩm Nguyễn Gia Trí: vẻ đẹp con người ở một bên và vẻ đẹp thiên nhiên ở bên còn lại. Giống như quá trình tạo lớp phức tạp trong sơn mài, Cánh Bướm bao gồm những kết cấu và họa tiết phản chiếu cảnh sắc, văn hóa Việt Nam, hòa quyện với những đường cong mềm mại đặc trưng của phong cách Art Nouveau.
Cánh Bướm không chỉ là tạo ra một tác phẩm mang tính thẩm mỹ cao mà còn lưu giữ trọn vẹn tinh thần của Nguyễn Gia Trí. Sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống Việt Nam và phong cách Art Nouveau khắc họa những chủ đề vượt thời gian về sự hòa hợp, vẻ đẹp và nét thanh lịch, vang vọng qua các thế hệ.
Bậc thầy Nguyễn Gia Trí không chỉ làm chủ nghệ thuật sơn mài – một kỹ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ qua từng lớp sơn, vàng lá, bạc và vỏ trứng – mà còn biến chất liệu truyền thống này thành một ngôn ngữ mới để diễn tả vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa Việt Nam, gắn kết di sản với sáng tạo.
Trong quá trình tái hiện tầm nhìn này qua thiết kế Vườn Đêm, những họa tiết đối xứng, biểu tượng trừu tượng cùng hình ảnh trung tâm huyền bí được tạo nên từ vỏ trứng như một lời gợi nhắc tinh tế đến di sản của Nguyễn Gia Trí, nổi bật trên nền màu đất tối với sắc lá khoai, lá chuối sáng rực.
Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại còn thể hiện qua các hiệu ứng pixel hóa và sự nhiễu hình ảnh trong thiết kế kỹ thuật số – một phép ẩn dụ tinh tế cho cuộc đối thoại giữa hai thế giới. Giống như cách Nguyễn Gia Trí đổi mới nghệ thuật sơn mài, Thiết kế lụa Vườn Đêm hòa quyện kỹ thuật số để mở ra một trải nghiệm độc đáo, nơi cổ điển gặp gỡ hiện đại, nơi hình ảnh sống động hòa quyện cùng chiều sâu văn hóa.
Thiết kế Tuổi Xuân được lấy cảm hứng từ tác phẩm Hai Thiếu Nữ Và Em Bé của Tô Ngọc Vân, nhưng mang một góc nhìn hoàn toàn mới lạ và hiện đại. Nếu như bức tranh gốc thể hiện vẻ đẹp dung dị của đời sống Việt Nam qua hình ảnh hai thiếu nữ và đứa trẻ bên khung cảnh yên bình, thì Tuổi Xuân đưa chúng ta vào một thế giới của thiên nhiên thông qua kính vạn hoa.
Không còn hình bóng con người, thiết kế sử dụng các yếu tố tự nhiên như lá, hoa, và cây cỏ, tạo thành họa tiết hình học đối xứng trên nền xám. Những sắc màu tươi sáng như trắng, vàng, đỏ, và xanh không tái hiện cảnh vật cụ thể, mà ngợi ca sự tinh tế và hài hòa của thiên nhiên. Với cấu trúc đối xứng và mô-típ trừu tượng, Tuổi Xuân khơi gợi vẻ đẹp ảo diệu, đưa chúng ta vào một không gian như lạc trong kính vạn hoa, khám phá sự kỳ diệu của thế giới tự nhiên.
Cả hai tác phẩm, dù khác biệt về hình thức, đều là minh chứng cho vẻ đẹp cân bằng giữa con người và thiên nhiên, mỗi tác phẩm đều nhắc nhở chúng ta về mối liên kết bền vững với thế giới xung quanh, mang đến những cảm xúc hài hòa và sâu lắng.
Thiết kế trừu tượng từ bức tranh Bác Hồ ở Chiến Khu Việt Bắc của danh họa Dương Bích Liên là một bước chuyển đổi độc đáo, tái hiện tinh thần lịch sử qua hình ảnh hoa hướng dương đối xứng. Trong tranh gốc, Dương Bích Liên khắc họa hình ảnh Bác Hồ bình thản bên con ngựa, giữa thiên nhiên hùng vĩ Việt Bắc, tượng trưng cho sự giản dị, kiên cường và gắn kết với quê hương.
Với thiết kế mới, hình ảnh Bác Hồ được chuyển hóa thành họa tiết hoa hướng dương cân đối. Gam màu xanh và vàng của bức tranh gốc vẫn hiện hữu, giữ nguyên tinh thần kiên cường, trường tồn, nhưng mang hơi thở hiện đại qua sự đối xứng mềm mại của từng cánh hoa. Sự hòa quyện giữa các sắc thái sáng tối tạo chiều sâu cảm xúc, vừa tôn vinh lịch sử vừa tượng trưng cho sức mạnh gắn kết và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.
Thiết kế trừu tượng Đoàn Kết được lấy cảm hứng từ tác phẩm Lễ kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ của Tác giả Nguyễn Sáng là một sự chuyển hóa đầy ý nghĩa, từ một khoảnh khắc lịch sử sống động sang biểu tượng bất diệt của đoàn kết và sự kiên cường.
Trong bức tranh gốc, các chiến sĩ tập trung trong chiến hào, tay trong tay, thể hiện lòng trung thành với lý tưởng cách mạng. Phiên bản trừu tượng của tác phẩm giữ lại tinh thần đó nhưng nhấn mạnh tính tập thể vô danh thông qua các hình khối hình học và họa tiết đan xen, tôn vinh mối liên kết bền chặt giữa những con người cùng chung lí tưởng.
Màu sắc táo bạo như vàng rực và đỏ đất cùng các đường nét sắc nhọn biểu trưng cho sự khẩn trương và ý chí kiên cường. Sự chuyển hóa sang hình thức trừu tượng của thiết kế lụa giữ nguyên tinh thần của bản gốc—một lời tri ân sâu sắc đến lòng dũng cảm và kiên cường của những người lính. Đồng thời, mở ra những cách diễn giải mới, mời gọi người xem tìm thấy trong những biểu tượng đoàn kết, hy sinh và sức mạnh của chính họ.
Hình ảnh Thánh Gióng, vị anh hùng trong truyền thuyết, vươn mình trở thành chiến binh khổng lồ để bảo vệ quê hương, được tái hiện một cách độc đáo, vừa giữ nguyên tinh thần phong cách của Nguyễn Tư Nghiêm, vừa nhấn mạnh vào chi tiết, chiều sâu và sự đối xứng, làm nổi bật sức mạnh huyền thoại của tác phẩm.
Huyền thoại là sự tái hiện tinh tế và mạnh mẽ, kết hợp phong cách lập thể của Nguyễn Tư Nghiêm với họa tiết văn hóa Đông Sơn. Hình tượng Thánh Gióng được thể hiện qua các hình khối hình học, vừa phân mảnh vừa liên kết, tạo cảm giác chuyển động đầy uy lực và tinh thần chiến binh bất diệt.
Từng chi tiết như áo giáp với hoa văn cổ, chiếc rìu đồng, và tấm chắn ngực được tô điểm bằng các họa tiết zigzag và vòng tròn đồng tâm, thể hiện sự kết nối sâu sắc giữa Gióng và di sản văn hóa Việt Nam. Màu sắc cam, xám và trắng phối hợp trên nền đỏ ấm làm nổi bật sức mạnh và thần khí huyền thoại của vị anh hùng. Đường nét mạnh mẽ tựa tia chớp xuyên suốt, dẫn dắt ánh nhìn, truyền tải năng lượng kịch tính của cảnh tượng, tôn vinh sức mạnh và tinh thần bất khuất của Thánh Gióng.
Phiên bản trừu tượng số từ Em Thúy là sự chuyển hóa tinh tế, mang vẻ đẹp dịu dàng và ngây thơ của cô bé Thúy qua hình tượng hoa lan trắng. Bức chân dung gốc của Trần Văn Cẩn với ánh mắt ngây thơ và dáng vẻ e ấp nay được biểu đạt bằng hình ảnh hoa lan thanh nhã, giữ trọn nét thuần khiết và mềm mại vốn có của nhân vật.
Trong thiết kế trừu tượng trên lụa, các sắc thái trầm của be và nâu cùng hiệu ứng màu trong suốt tạo nên chiều sâu cảm xúc và sự ấm áp, tái hiện phong cách độc đáo của Trần Văn Cẩn. Kết hợp với glitch art và họa tiết siêu thực, tác phẩm vừa mang nét hiện đại mà vẫn giữ trọn tinh thần của bản gốc.
Em Thúy phiên bản trừu tượng là lời tri ân sâu sắc cho giá trị trường tồn của nghệ thuật, tôn vinh nét đẹp tự nhiên, dịu dàng qua phong cách hiện đại nhưng không mất đi tinh thần văn hóa Việt Nam.
Giám đốc Nghệ thuật: Minh Phạm Nhiếp ảnh gia: Thiên Hùng, Bá Hải, Anh Quân Stylist: Siêu mẫu Hạ Vy Chuyên gia trang điểm và làm tóc: SUN ART Makeup Academy Người mẫu: Siêu mẫu Hạ Vy và người mẫu của HaVyAcademy Hậu kỳ: VYFAST & DESILK Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội