
COLLECTION
BST Thăng Long - Dấu Thời Gian
“Thăng Long – Dấu thời gian”
là lời thì thầm giữa quá khứ và hiện tại, là dấu vết xưa được chuyển ngữ bằng lụa trong thời đại hôm nay.
Từ hành trình khám phá Hoàng Thành Thăng Long, tôi mong muốn đem tới một cách nhìn mới cho người thưởng lãm rằng:
"Thời gian không làm mờ đi di sản – mà chính là lớp men làm nó rực rỡ hơn bao giờ hết" - Giám đốc Nghệ thuật Minh Phạm
Trong khuôn viên thấm đẫm khí thiêng của Hoàng thành Thăng Long, Giám Đốc Nghệ thuật Minh Phạm bắt đầu một cuộc đối thoại đặc biệt – không bằng ngôn từ, mà qua những lớp thời gian lặng lẽ in dấu trên từng mảng tường cổ, từng hiện vật gốm đất nung, từng đường cong phủ rêu của những bậc thềm, hay tượng đầu rồng đá. Mỗi dấu vết nơi đây là một mảnh ghép sống động của dòng chảy văn hóa – được thời gian giữ gìn như một phần ký ức thiêng liêng, lắng sâu - chưa từng phai nhạt.
Bộ sưu tập “Thăng Long – Dấu thời gian” là hành trình thấu cảm và tái tạo – nơi mỗi mẫu thiết kế là một “bản ghi” nghệ thuật của những dấu vết thời gian. Bằng thủ pháp phản chiếu đa sắc và kỹ thuật đối xứng đậm chất nghệ thuật phương Tây và tinh thần từ các biểu tượng đậm chất Việt từ phương Đông, Minh Phạm đã kết hợp những biểu tượng xưa cũ với ngôn ngữ thiết kế đương đại để kể lại những câu chuyện nghìn năm chưa bao giờ cũ.
Từ kiến trúc và những hiện vật xưa – nay được lưu giữ tại Hoàng thành Thăng Long, Nhà thiết kế Minh Phạm không dừng lại ở sự hoài niệm, mà chủ động tái sinh ngôn ngữ của thời gian trong chất liệu lụa, mở ra một cuộc đối thoại lặng thầm mà sâu sắc giữa quá khứ và hiện tại.
Liêm Diễm
Vũ điệu của lửa và nước
Cảm hứng từ hiện vật Tượng đầu rồng đất nung trang trí mái cung điện, thời Lý, Thế kỷ 11-12
Từ những mái cong cung điện thời Lý, nơi rồng đất nung đã trấn giữ qua hàng thiên niên kỷ, Minh Phạm khơi dậy hình ảnh rồng Việt chuyển mình giữa vũ trụ giao hòa. Những đường sóng nước uốn lượn và làn chớp lửa trừu tượng tạo nên một ngôn ngữ thị giác giàu phức cảm, nơi cấu trúc tuyến tính hòa quyện cùng bố cục đối xứng, gợi mở nghi lễ cổ xưa – thời gian như chảy qua từng lớp sắc độ.
Họa tiết rồng không chỉ là biểu tượng; đó là nhịp thở của đất – nước – lửa, những nguyên tố khai sinh nền văn minh. Qua thủ pháp hiện đại, bàn tay nghệ nhân đưa vẻ đẹp thủ công xưa bước vào hiện tại, biến mỗi chi tiết thành khúc biến tấu ánh sáng, mở ra cánh cửa ký ức linh thiêng và bản hòa ca vĩnh cửu của trời – đất – người.







Long Văn
Vẻ đẹp linh thiêng và trường tồn nơi những dấu tích
Cảm hứng từ hiện vật Tượng đầu rồng đá trang trí thềm bậc, thời Lý, Thế kỷ 11-12
Lấy cảm hứng từ tượng đầu rồng đá thời Lý – biểu tượng của quyền uy và linh thiêng trong nghệ thuật kiến trúc cổ – họa sĩ Minh Phạm không đi theo lối tái hiện hình tượng rồng dũng mãnh, mà chọn khai thác chiều sâu của sự hiền hòa và đức bảo hộ. Rồng được thiết kế quay vòng bất tận như một chu kỳ sinh diệt – tái sinh, hòa làm một với chuyển động của thời gian.
Họa tiết đầu rồng trung tâm là hình rồng được tái cấu trúc theo lối họa phản chiếu, tạo thành lớp sóng thị giác như một bản giao hưởng đá – nơi kết cấu thô ráp hòa quyện cùng nhịp điệu tinh tế của vân đá, hoa văn và cấu trúc. Những dấu vết thời gian trên đá trở thành một phần không thể thiếu của vẻ đẹp linh thiêng và trường tồn của biểu tượng.







Huyền Thạch
Dấu vết thời gian như hóa thạch sống
Cảm hứng từ họa tiết trên bậc thềm rồng đá Di tích nền Điện Kính Thiên - Hoàng Thành Thăng Long
Từ những nét chạm khắc rêu phong trên bậc thềm đá rồng – nơi chứng dấu bao thế hệ đế vương – “Huyền Thạch” cất lên như một khúc đối thoại giữa quyền uy và tĩnh tại. Trong ánh sáng lịch sử, Minh Phạm nhận ra sự mềm mại trong đá, nơi thời gian lặng lẽ khắc tạc từng gợn sóng, từng lớp trầm tích thành dấu vết bất tử.
Không dừng ở việc tái hiện, nhà thiết kế đã chuyển hóa những dấu vết ấy thành những vòng mandala đá, hòa quyện giữa ánh sáng và bóng tối, khơi gợi cảm giác linh thiêng, thâm trầm mà đầy nội lực. “Huyền Thạch” là biểu tượng của sự bền vững – một vẻ đẹp không nằm ở sự hoàn hảo nguyên sơ, mà ở dấu vết thời gian - hóa thạch sống: cổ kính, uy nghiêm - được tái sinh trong một ngôn ngữ thẩm mỹ đương đại.







Ngọc Hoa
Vẻ đẹp của sự an yên và tuệ giác
Cảm hứng từ chụp đèn gốm xanh ngọc trong không gian Hoàng Thành Thăng Long
Hình ảnh chiếc chụp đèn gốm mang dáng đài sen, men ngọc xanh phản chiếu ánh sáng mờ ảo là nguồn cảm hứng cho thiết kế "Ngọc Hoa" - gợi mở vẻ đẹp thanh tịnh và thăng hoa trong đời sống tâm linh. Cảm hứng từ vẻ đẹp men gốm – vừa mềm mại, vừa sắc nét – đã được chuyển thể thành họa tiết cánh hoa đối xứng, phản chiếu đa sắc ánh sáng tuyệt đẹp. Thủ pháp kính vạn hoa làm nên lớp lớp cánh sen lan tỏa trong không gian, ẩn chứa nhịp thở chậm rãi của đất trời. Những đường nét lập thể và sắc xanh ngọc tạo nên một tổng thể vừa sang trọng vừa nhẹ nhàng – như ánh sáng len lỏi qua dấu tích gốm cổ, soi tỏ vẻ đẹp của sự an yên và tuệ giác trong từng lát cắt của thời gian.







Quy Vân
Dấu tích nghìn năm trên tấm bản đồ ký ức
Cảm hứng từ bảo vật họa tiết mai rùa từ đá ngọc saphire được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long
Lấy cảm hứng từ bảo vật rùa đá saphire được tạo tác kỳ công và trưng bày Hoàng thành Thăng Long, NTK Minh Phạm đã khám phá những đường vân tự nhiên như một tấm bản đồ ký ức, nơi các họa tiết trở thành dấu tích của thời gian. Từ nền chất liệu quý hiếm ấy, hoa văn kaleidoscope được phát triển với cấu trúc đối xứng theo trục ngang, gợi hình ảnh những “mạch ngầm” kết nối các lớp thời gian tưởng chừng rời rạc.
Họa tiết mang nét đối lập tinh tế – vừa tĩnh lặng như bước đi chậm rãi của một sinh linh cổ xưa, vừa lan tỏa nguồn năng lượng mạnh mẽ như biểu tượng của sự sống trường tồn. Màu sắc trầm mặc và hiệu ứng thị giác đa tầng gợi nên cảm giác sâu lắng, thiêng liêng – như thể ta đang chạm vào ký ức nghìn năm được dệt trên nền lụa.







Sen Ẩn
Kiến trúc thăng trầm giao hòa cùng mỹ cảm thị giác
Cảm hứng từ hiện vật ngói trích thủy lớp diềm mái, chất liệu men xanh, in hình rồng, Thời Lê sơ thế kỷ 15-16
Lấy cảm hứng từ viên ngói trích thủy phủ men rồng của thời Lê sơ, mẫu họa tiết “Sen ẩn” gợi lên nhịp thở bền bỉ của kiến trúc cổ. Từng viên ngói lưu giữ dấu vết của thời gian, của bàn tay con người và của tự nhiên. Minh Phạm không làm mờ đi những vết rạn, mòn, hay vệt men vỡ mà nhân đôi và tôn vinh chúng bằng kỹ thuật đa lớp, tạo hiệu ứng như một lát cắt của lịch sử.
Gam màu ngọc xanh dịu cùng sắc đất nung điểm xuyết những vệt ánh sáng ngẫu hứng, khiến tổng thể họa tiết vừa có chiều sâu cổ điển, vừa mang tinh thần đương đại. Thủ pháp kính vạn hoa tiếp tục được sử dụng để phóng chiếu vẻ đẹp của những lớp thời gian – nơi ký ức kiến trúc thăng trầm giao hòa cùng mỹ cảm thị giác hiện đại.







Thành Ký
Bản giao hưởng thành xưa dấu cũ
Cảm hứng từ bức tường ghi dấu thời gian tại thành Thăng Long
Cảm hứng đến từ bức tường thành vàng đã nhuốm dấu thời gian – nơi từng mảng bong tróc, từng vết rạn, mảng loang đều như thì thầm câu chuyện của lịch sử. Trong ánh nhìn của Minh Phạm, những dấu tích ấy trở thành bản nhạc thị giác, và mỗi vết nứt là một nốt nhạc, mỗi lớp bong tróc là một nhịp vang.
Các mô-típ dấu tích và họa tiết trừu tượng được nhân bản tạo nên sự đối xứng mê hoặc, tôn vinh vẻ đẹp bất toàn. Gam màu vàng cũ và các đường rạn vỡ gợi nhớ ký ức về những bức tường đã chứng kiến bao thăng trầm – nơi quá khứ vẫn thì thầm giữa hiện tại.







Liêm Diễm
Vũ điệu của lửa và nước
Cảm hứng từ hiện vật Tượng đầu rồng đất nung trang trí mái cung điện, thời Lý, Thế kỷ 11-12
Từ những mái cong cung điện thời Lý, nơi rồng đất nung đã trấn giữ qua hàng thiên niên kỷ, Minh Phạm khơi dậy hình ảnh rồng Việt chuyển mình giữa vũ trụ giao hòa. Những đường sóng nước uốn lượn và làn chớp lửa trừu tượng tạo nên một ngôn ngữ thị giác giàu phức cảm, nơi cấu trúc tuyến tính hòa quyện cùng bố cục đối xứng, gợi mở nghi lễ cổ xưa – thời gian như chảy qua từng lớp sắc độ.
Họa tiết rồng không chỉ là biểu tượng; đó là nhịp thở của đất – nước – lửa, những nguyên tố khai sinh nền văn minh. Qua thủ pháp hiện đại, bàn tay nghệ nhân đưa vẻ đẹp thủ công xưa bước vào hiện tại, biến mỗi chi tiết thành khúc biến tấu ánh sáng, mở ra cánh cửa ký ức linh thiêng và bản hòa ca vĩnh cửu của trời – đất – người.













Long Văn
Vẻ đẹp linh thiêng và trường tồn nơi những dấu tích
Cảm hứng từ hiện vật Tượng đầu rồng đá trang trí thềm bậc, thời Lý, Thế kỷ 11-12
Lấy cảm hứng từ tượng đầu rồng đá thời Lý – biểu tượng của quyền uy và linh thiêng trong nghệ thuật kiến trúc cổ – họa sĩ Minh Phạm không đi theo lối tái hiện hình tượng rồng dũng mãnh, mà chọn khai thác chiều sâu của sự hiền hòa và đức bảo hộ. Rồng được thiết kế quay vòng bất tận như một chu kỳ sinh diệt – tái sinh, hòa làm một với chuyển động của thời gian.
Họa tiết đầu rồng trung tâm là hình rồng được tái cấu trúc theo lối họa phản chiếu, tạo thành lớp sóng thị giác như một bản giao hưởng đá – nơi kết cấu thô ráp hòa quyện cùng nhịp điệu tinh tế của vân đá, hoa văn và cấu trúc. Những dấu vết thời gian trên đá trở thành một phần không thể thiếu của vẻ đẹp linh thiêng và trường tồn của biểu tượng.



Huyền Thạch
Dấu vết thời gian như hóa thạch sống
Cảm hứng từ họa tiết trên bậc thềm rồng đá Di tích nền Điện Kính Thiên - Hoàng Thành Thăng Long
Từ những nét chạm khắc rêu phong trên bậc thềm đá rồng – nơi chứng dấu bao thế hệ đế vương – “Huyền Thạch” cất lên như một khúc đối thoại giữa quyền uy và tĩnh tại. Trong ánh sáng lịch sử, Minh Phạm nhận ra sự mềm mại trong đá, nơi thời gian lặng lẽ khắc tạc từng gợn sóng, từng lớp trầm tích thành dấu vết bất tử.
Không dừng ở việc tái hiện, nhà thiết kế đã chuyển hóa những dấu vết ấy thành những vòng mandala đá, hòa quyện giữa ánh sáng và bóng tối, khơi gợi cảm giác linh thiêng, thâm trầm mà đầy nội lực. “Huyền Thạch” là biểu tượng của sự bền vững – một vẻ đẹp không nằm ở sự hoàn hảo nguyên sơ, mà ở dấu vết thời gian - hóa thạch sống: cổ kính, uy nghiêm - được tái sinh trong một ngôn ngữ thẩm mỹ đương đại.













Ngọc Hoa
Vẻ đẹp của sự an yên và tuệ giác
Cảm hứng từ chụp đèn gốm xanh ngọc trong không gian Hoàng Thành Thăng Long
Hình ảnh chiếc chụp đèn gốm mang dáng đài sen, men ngọc xanh phản chiếu ánh sáng mờ ảo là nguồn cảm hứng cho thiết kế "Ngọc Hoa" - gợi mở vẻ đẹp thanh tịnh và thăng hoa trong đời sống tâm linh. Cảm hứng từ vẻ đẹp men gốm – vừa mềm mại, vừa sắc nét – đã được chuyển thể thành họa tiết cánh hoa đối xứng, phản chiếu đa sắc ánh sáng tuyệt đẹp. Thủ pháp kính vạn hoa làm nên lớp lớp cánh sen lan tỏa trong không gian, ẩn chứa nhịp thở chậm rãi của đất trời. Những đường nét lập thể và sắc xanh ngọc tạo nên một tổng thể vừa sang trọng vừa nhẹ nhàng – như ánh sáng len lỏi qua dấu tích gốm cổ, soi tỏ vẻ đẹp của sự an yên và tuệ giác trong từng lát cắt của thời gian.



Quy Vân
Dấu tích nghìn năm trên tấm bản đồ ký ức
Cảm hứng từ bảo vật họa tiết mai rùa từ đá ngọc saphire được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long
Lấy cảm hứng từ bảo vật rùa đá saphire được tạo tác kỳ công và trưng bày Hoàng thành Thăng Long, NTK Minh Phạm đã khám phá những đường vân tự nhiên như một tấm bản đồ ký ức, nơi các họa tiết trở thành dấu tích của thời gian. Từ nền chất liệu quý hiếm ấy, hoa văn kaleidoscope được phát triển với cấu trúc đối xứng theo trục ngang, gợi hình ảnh những “mạch ngầm” kết nối các lớp thời gian tưởng chừng rời rạc.
Họa tiết mang nét đối lập tinh tế – vừa tĩnh lặng như bước đi chậm rãi của một sinh linh cổ xưa, vừa lan tỏa nguồn năng lượng mạnh mẽ như biểu tượng của sự sống trường tồn. Màu sắc trầm mặc và hiệu ứng thị giác đa tầng gợi nên cảm giác sâu lắng, thiêng liêng – như thể ta đang chạm vào ký ức nghìn năm được dệt trên nền lụa.













Sen Ẩn
Kiến trúc thăng trầm giao hòa cùng mỹ cảm thị giác
Cảm hứng từ hiện vật ngói trích thủy lớp diềm mái, chất liệu men xanh, in hình rồng, Thời Lê sơ thế kỷ 15-16
Lấy cảm hứng từ viên ngói trích thủy phủ men rồng của thời Lê sơ, mẫu họa tiết “Sen ẩn” gợi lên nhịp thở bền bỉ của kiến trúc cổ. Từng viên ngói lưu giữ dấu vết của thời gian, của bàn tay con người và của tự nhiên. Minh Phạm không làm mờ đi những vết rạn, mòn, hay vệt men vỡ mà nhân đôi và tôn vinh chúng bằng kỹ thuật đa lớp, tạo hiệu ứng như một lát cắt của lịch sử.
Gam màu ngọc xanh dịu cùng sắc đất nung điểm xuyết những vệt ánh sáng ngẫu hứng, khiến tổng thể họa tiết vừa có chiều sâu cổ điển, vừa mang tinh thần đương đại. Thủ pháp kính vạn hoa tiếp tục được sử dụng để phóng chiếu vẻ đẹp của những lớp thời gian – nơi ký ức kiến trúc thăng trầm giao hòa cùng mỹ cảm thị giác hiện đại.



Thành Ký
Bản giao hưởng thành xưa dấu cũ
Cảm hứng từ bức tường ghi dấu thời gian tại thành Thăng Long
Cảm hứng đến từ bức tường thành vàng đã nhuốm dấu thời gian – nơi từng mảng bong tróc, từng vết rạn, mảng loang đều như thì thầm câu chuyện của lịch sử. Trong ánh nhìn của Minh Phạm, những dấu tích ấy trở thành bản nhạc thị giác, và mỗi vết nứt là một nốt nhạc, mỗi lớp bong tróc là một nhịp vang.
Các mô-típ dấu tích và họa tiết trừu tượng được nhân bản tạo nên sự đối xứng mê hoặc, tôn vinh vẻ đẹp bất toàn. Gam màu vàng cũ và các đường rạn vỡ gợi nhớ ký ức về những bức tường đã chứng kiến bao thăng trầm – nơi quá khứ vẫn thì thầm giữa hiện tại.








SẢN PHẨM BỘ SƯU TẬP

















































SẢN PHẨM YÊU THÍCH








TỪ DI SẢN ĐẾN THIẾT KẾ
DeSilk mở ra những góc nhìn mới trên lụa Việt

BST Xuân Thì
Khi xuân về, Hà Nội khoác lên mình những sắc hoa rạng rỡ, mỗi nét hoa như gợi nhớ về những năm tháng cũ. "Xuân Thì" là bộ sưu tập lụa khăn lụa mang đế...

BST Xuân Thì
Khi xuân về, Hà Nội khoác lên mình những sắc hoa rạng rỡ, mỗi nét hoa như gợi nhớ về những năm tháng cũ. "Xuân Thì" là bộ sưu tập lụa khăn lụa mang đế...

BST Vũ Điệu Thiên Nhiên
Thiên nhiên, văn hóa và nghề thủ công truyền thống – ba trụ cột sáng tạo của DeSilk – đã hòa quyện để tạo nên Bộ sưu tập "Vũ Điệu Thiên Nhiên", nơi vẻ...